3 bí quyết sống khỏe của người phụ nữ 106 tuổi

 Katie MacRae vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 106 vào tháng trước. Sinh ra tại vùng ngoại ô London vào năm 1917, bà đã trải qua cả Thế chiến I, Thế chiến II và hai trận đại dịch. Sau khi chồng qua đời, bà MacRae sống ở một ngôi làng hưu trí trong 18 năm và chuyển đến viện dưỡng lão hồi tháng 8 năm nay.

Ở độ tuổi ngoài 100, bà vẫn có sức khỏe tốt, trí tuệ minh mẫn. MacRae cho rằng yếu tố di truyền và thói quen không hút thuốc giúp bà có tuổi thọ cao. Tuy nhiên, bà cũng chia sẻ thêm ba bí quyết giúp có cuộc sống lâu dài, ít bệnh tật.

Làm vườn

MacRae yêu thích việc làm vườn từ khi còn nhỏ. Bà thường giúp đỡ cha mình trồng cây khi cả gia đình chuyển đến nơi ở mới. Bà chia sẻ đã giành giải thưởng trong một cuộc thi làm vườn do khu phố tổ chức khi mới 12, 13 tuổi.

Thói quen này được duy trì trong suốt cuộc đời. MacRae tự tay trồng mọi thứ, từ các loại cây trong căn hộ riêng, đến cây trong trung tâm chăm sóc người già. Ở độ tuổi cao, bà vẫn giành nhiều giải thưởng về trồng cây.

Thực tế, làm vườn là thú vui của nhiều người Okinawa, một Vùng Xanh của Nhật Bản, nơi ghi nhận nhiều người sống tới hơn 100 tuổi. Nhà nghiên cứu về tuổi thọ Dan Buettne cho biết thói quen này giúp nhiều người tập luyện thể thao một cách không có chủ đích, tăng thời gian tiếp xúc với vitamin D từ ánh nắng mặt trời. Việc tự tay trồng các loại rau củ vô tình khiến lượng tiêu thụ chất xơ tăng, giảm bớt các loại thực phẩm chế biến sẵn.

Cụ bà Katie MacRae kỷ niệm sinh nhật lần thứ 106 tại viện dưỡng lão. Ảnh: Bolton Clarke

Giữ bản thân bận rộn

Trong phần lớn cuộc đời, MacRae là một thư ký. Bà làm việc tại cả Anh và Australia, sau đó nghỉ hưu nơi quê nhà. Dù vậy, MacRae chưa bao giờ ngừng làm việc. Khi về hưu, bà đảm nhận vai trò ủy viên tại ban hưu trí của làng, là người tổ chức các buổi biểu diễn, diễu hành và điều phối các đoàn kịch lưu động.

Theo nghiên cứu của Business Insider, việc giữ kết nối xã hội giúp tăng cường sức khỏe thể chất, tinh thần và tăng tuổi thọ. Các chuyên gia cho biết những người cao tuổi, sống lâu nhất thế giới cũng chính là nhóm có ý thức cộng đồng mạnh mẽ, nhiều động lực sống và tâm hồn tươi trẻ.

Bên cạnh đó, phân tích từ LongeviQuest, tổ chức nghiên cứu tuổi thọ cho thấy làm việc lâu giúp nâng cao sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Luôn mỉm cười

MacRae thích mỉm cười với mọi người, kể cả những người xa lạ. Bà cho rằng điều này giúp bản thân có cuộc sống lành mạnh về tâm hồn.

"Khi đi siêu thị, nếu có ai đó tiến về phía tôi, tôi sẽ mỉm cười với họ. Nhiều người mỉm cười đáp lại tôi, số khác dừng lại để trò chuyện. Những cuộc trò chuyện nhỏ đó đó làm một ngày của tôi trở nên tuyệt vời hơn", bà nói.

Các nghiên cứu cho thấy cười nhiều giúp não giải phóng endorphin - hóa chất "tạo cảm giác dễ chịu" tự nhiên của cơ thể. Hormone này làm giảm căng thẳng và tăng cường cảm giác hạnh phúc trong tâm trí. Cười còn giúp bạn hít thở sâu hơn, mang lại nhiều oxy hơn cho não và cơ thể.

Nụ cười cũng là liều thuốc chống trầm cảm, tăng miễn dịch, tăng sức đề kháng. Một nụ cười nhẹ có thể kích hoạt giải phóng các peptide thần kinh để cải thiện khả năng giao tiếp, tạo ra cảm giác hạnh phúc.

Thục Linh (Theo Insider)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3495
Số người truy cập:
4765376