Bình Nhưỡng cảnh báo bán đảo Triều Tiên 'bên bờ vực chiến tranh hạt nhân'

 "Những động thái hiếu chiến của Mỹ đã đẩy căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á, vốn đang rất bất ổn, đến gần bờ vực một cuộc chiến hạt nhân hơn", Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra tuyên bố ngày 26/6.

Theo cơ quan này, Mỹ năm nay đang "sử dụng các hành động thù địch đáng lo ngại hơn bao giờ hết để xâm phạm chủ quyền và an ninh" Triều Tiên. Tình hình đã đạt đến ngưỡng mà Bình Nhưỡng không thể bỏ qua.

Triều Tiên cảnh báo nếu xung đột xảy ra trên bán đảo sẽ "nhanh chóng trở thành thế chiến, một cuộc chiến tranh nhiệt hạch chưa từng có tiền lệ", tạo ra "những hậu quả thảm khốc nhất và không thể đảo ngược" đến hòa bình, an ninh khu vực cũng như thế giới.

Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa "các năng lực tự vệ để bảo vệ chủ quyền", trừ khi Mỹ thu hồi "chính sách thù địch và những mối đe dọa quân sự dai dẳng" nhằm vào Triều Tiên.

KCNA còn cho biết khoảng 120.000 người lao động và sinh viên Triều Tiên ngày 25/6 đã tuần hành ở Bình Nhưỡng để phản đối Washington, mang theo các biểu ngữ cảnh báo "lãnh thổ Mỹ nằm trong tầm bắn của Triều Tiên" và "Mỹ là kẻ phá hoại hòa bình".

Mỹ và Hàn Quốc chưa bình luận về cảnh báo từ Triều Tiên.

Tên lửa mang vệ tinh do thám của Triều Tiên rời bệ phóng hôm 31/5. Ảnh: KCNA

Cảnh báo xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gần đây leo thang. Mỹ và Hàn Quốc cuối tháng 5 tập trận bắn đạn thật lớn nhất từ trước đến nay, với kịch bản ứng phó "cuộc tấn công tổng lực" từ Triều Tiên, kéo dài đến giữa tháng 6.

Triều Tiên nhiều lần chỉ trích các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, coi đây là bằng chứng cho thấy liên minh này có thái độ thù địch và muốn thay đổi chế độ của Bình Nhưỡng. Washington và Seoul khẳng định các cuộc tập trận chỉ mang tính phòng vệ.

Hàn Quốc ngày 15/6 cho biết Triều Tiên đã phóng liên tiếp hai tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông. Trước đó, Bình Nhưỡng ngày 31/5 phóng tên lửa đẩy mang theo vệ tinh quân sự lên không gian nhưng bất thành và rơi xuống biển. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc lên án mạnh mẽ động thái của Triều Tiên.

Bán đảo Triều Tiên và đảo Ulleungdo. Đồ họa: CSIS.

Như Tâm (Theo Reuters, Yonhap)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
4163
Số người truy cập:
4766385