Bộ trưởng Israel cáo buộc nhau gây tổn hại an ninh quốc gia

 Phát biểu với phóng viên tại quốc hội Israel ngày 21/4, Bộ trưởng Nội các thời chiến Benny Gantz, cựu tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), tuyên bố "các bộ trưởng gây tổn hại an ninh quốc gia không nên có chỗ trong nội các".

Theo ông, những người lính không được nghỉ ngơi trên chiến trường và giới lãnh đạo đất nước cũng nên như vậy. Ông kêu gọi các chính trị gia "làm gương và không nên gây chia rẽ hay tìm cách thông qua các luật, quyết định gây tổn hại an ninh và lợi ích chính trị của đất nước".

Theo ông, Israel cần tập trung vào quan hệ đối tác với Mỹ và không "ưu tiên một nhóm nào".

Tuyên bố được đưa ra sau khi trang Axios của Mỹ đưa tin tiểu đoàn Netzah Yehuda của IDF có nguy cơ bị Mỹ trừng phạt vì cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với người Palestine ở khu vực Bờ Tây.

Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel Itamar Ben Gvir gọi thông tin này là "cực kỳ nghiêm trọng" và yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant không làm theo yêu cầu của Mỹ nếu lệnh trừng phạt được đưa ra. "Nếu không ai ở Bộ Quốc phòng hỗ trợ tiểu đoàn này, tôi sẽ sáp nhập họ vào lực lượng Cảnh sát Israel và Bộ An ninh Quốc gia", ông Ben Gvir nói.

Tuyên bố của Bộ trưởng Gantz dường như đang nhắm vào quyết định trên của ông Ben Gvir. Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel sau đó lên tiếng cáo buộc chính ông Gantz đang gây tổn hại an ninh quốc gia.

"Người đưa ra khái niệm kiềm chế Hamas, gây nguy hiểm cho binh lính lữ đoàn Golani, cho phép người Gaza tới Israel làm việc, mở trạm kiểm soát ở Bờ Tây, dừng hoạt động các đội ứng phó khẩn cấp và tiếp đón Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas tại nhà riêng chính là Gantz", ông Ben Gvir nói, đề cập những việc xảy ra trong nhiệm kỳ bộ trưởng quốc phòng của ông Gantz 2020-2022. "Theo quan điểm của tôi, người như ông ấy không nên có chỗ trong nội các".

Bộ trưởng Nội các thời chiến Israel Benny Gantz (trái) và Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben Gvir. Ảnh: Flash90

Tiểu đoàn Netzah Yehuda được tạo ra để những người lính theo Chính thống giáo và những người lính thuộc tôn giáo khác ở Israel có thể phục vụ mà không cảm thấy họ đang làm tổn hại đến tín ngưỡng của nhau. Binh sĩ thuộc Netzah Yehuda không tiếp xúc với các nữ quân nhân nhiều như những đơn vị khác và có thêm thời gian để cầu nguyện, nghiên cứu tôn giáo.

Họ từng là tâm điểm một số cuộc tranh cãi liên quan chủ nghĩa cực đoan cánh hữu và bạo lực chống lại người Palestine, đặc biệt là cái chết của Omar As'ad hồi năm 2022. As'ad, 78 tuổi, người Mỹ gốc Palestine, được cho là đã thiệt mạng sau khi bị lính Netzah Yehuda còng tay, bịt mắt và bỏ rơi trong cái lạnh gần như đóng băng.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ đấu tranh chống lệnh trừng phạt nhằm vào bất kỳ đơn vị quân đội nào của nước này. "Tôi sẽ chiến đấu bằng toàn bộ khả năng của mình nếu bất cứ ai nghĩ rằng họ có thể trừng phạt đơn vị của IDF", Thủ tướng Israel nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cuối tuần trước cho hay ông đã xem xét các cáo buộc Israel vi phạm một số quy định của Mỹ ngăn hỗ trợ quân sự cho các cá nhân và đơn vị an ninh vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Tuy nhiên, ông chưa đề cập đến biện pháp trừng phạt đơn vị quân đội Israel.

Huyền Lê (Theo Times of IsraelReuters)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
906
Số người truy cập:
4761476