Bước ngoặt của tiền số: Mỹ phê duyệt ETF Bitcoin

 ETF (Exchange Traded Fund) là quỹ đầu tư mô phỏng theo biến động của chỉ số chứng khoán hoặc trái phiếu. Chủ tịch SEC Gensler cho biết cơ quan này đã phê duyệt các đơn đăng ký, trong đó có của BlackRock, Ark Investments, 21Shares, Fidelity, Invesco, VanEck. Một số dự kiến được niêm yết trên Nasdaq, NYSE, CBOE và có thể bắt đầu giao dịch sớm nhất trong ngày 11/1.

Theo Reuters, đây là một bước ngoặt quan trọng cho Bitcoin nói riêng và ngành công nghiệp tiền số rộng lớn nói chung. Việc niêm yết trở thành yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với Bitcoin, giúp nhà đầu tư tiếp cận loại tiền điện tử lớn nhất thế giới mà không cần trực tiếp nắm giữ nó, đồng thời mở lối cho thị trường tiền số đang bị bao vây bởi một loạt vụ bê bối.

Nhiều bên đã nộp đơn xin ETF Bitcoin từ năm 2013, nhưng SEC từ chối với lý do chúng dễ bị thao túng. Tuy nhiên, hồi tháng 8/2023, một tòa án cho rằng SEC đã sai khi từ chối đơn đăng ký quỹ ETF của Grayscale Investments, buộc cơ quan này phải thay đổi lập trường.

Đồng xu biểu tượng của Bitcoin. Ảnh: Reuters

ETF Bitcoin hoạt động thế nào?

Bitcoin của quỹ ETF sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq, NYSE và CBOE, đồng thời được bảo chứng bởi lượng Bitcoin mua từ các sàn giao dịch tiền số, dưới sự giám sát của các đơn vị chuyên trách, ví dụ Coinbase Global. Theo đó, các bên sẽ tạo ra cơ chế giám sát thị trường, giúp tránh nguy cơ thao túng giá Bitcoin và đưa phí giao dịch về mức 0,2-0,8%, thấp hơn nhiều so với trung bình phí giao dịch trên thị trường ETF nói chung.

Mua ETF Bitcoin khác gì mua trực tiếp Bitcoin?

Mua ETF Bitcoin ở hình thức giao ngay (spot) giúp người đầu tư tiếp cận với giao dịch Bitcoin, nhưng tránh được nhiều rủi ro so với sở hữu Bitcoin trực tiếp. Theo cách giao dịch tiền điện tử truyền thống, các bước như thiết lập ví, lập tài khoản trên sàn, tạo hồ sơ cá nhân thường có bảo mật kém, dễ bị tin tặc tấn công.

Ngoài ra, ETF Bitcoin niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán được quản lý chặt chẽ bởi cơ quan chức năng, giúp nhà đầu tư ở quy mô nhỏ đến lớn đều có thể tiếp cận, nhưng hạn chế được các trường hợp bê bối như vụ khủng hoảng FTX, hay gần đây nhất là hành vi rửa tiền và thao túng giá của Binance.

Năm 2021, SEC cũng phê duyệt quỹ ETF Bitcoin ở hình thức hợp đồng tương lai (Future). Hình thức hợp đồng giao ngay (Spot) vừa được phê duyệt dự kiến sẽ tạo sự bùng nổ lớn hơn nhiều so với Future, do có thể theo dõi biến động giá Bitcoin chính xác hơn, từ đó thu hút nhiều người tham gia hơn.

Để so sánh, ProShares Bitcoin Strategy ETF, quỹ ETF Bitcoin Future đầu tiên được SEC phê duyệt năm 2021, từng chứng kiến lượng cổ phiếu giá trị khoảng một tỷ USD được giao dịch trong ngày đầu xuất hiện. Các chuyên gia dự đoán quỹ ETF Bitcoin Spot sẽ đạt gấp ba lần con số này, tức gần 3 tỷ USD.

Các nhà phân tích của Standard Chartered tuần này cho biết các quỹ ETF có thể thu hút từ 50 tỷ đến 100 tỷ USD trong năm nay, đẩy giá Bitcoin lên 100.000 USD. Một số nhà phân tích khác dự đoán dòng vốn vào sẽ đạt 55 tỷ USD trong 5 năm tới. Andrew Bond, Giám đốc điều hành và nhà phân tích công nghệ tài chính tại Rosenblatt Securities, nhận định: "Đây là điều tích cực to lớn đối với việc thể chế hóa Bitcoin như một loại tài sản. Việc phê duyệt ETF sẽ tiếp tục hợp pháp hóa Bitcoin".

Trước đó, ngày 10/1, tài khoản X của SEC bị hacker khống chế và đăng tin đã phê duyệt cho ít nhất một quỹ ETF giao dịch Bitcoin. Tiền số này lập tức tăng từ 45.000 lên gần 48.000 USD mỗi đồng. Tuy nhiên, vài chục phút sau, SEC xóa nội dung. "Tài khoản X của SEC bị xâm phạm. Nội dung trái phép liên quan đến quỹ ETF Bitcoin không phải do SEC hoặc nhân viên của tổ chức đăng tải", SEC thông báo khi đó. Giá Bitcoin hiện ở mức 46.800 USD.

Hoàng Giang (theo Reuters)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3246
Số người truy cập:
4765479