Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi phòng, chống dịch COVID-19

 Dịch bệnh COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhóm A, lây truyền từ người sang người. Theo thống kê từ Bộ Y tế, nhóm người cao tuổi và nhóm trẻ nhỏ là chiếm tỷ lệ lây nhiễm cao nhất và tỷ lệ tử vong cũng rơi vào người cao tuổi. Sở dĩ như vậy là bởi người cao tuổi là nhóm có đa bệnh lý và thường người cao tuổi có bệnh nền mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn, khớp, loãng xương...Khi tuổi càng lớn, nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng lên.
        Ngoài việc phải uống rất nhiều các loại thuốc điều trị bệnh lý nền, cơ thể cũng suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng, dễ mắc thêm các bệnh khác. Khi người cao tuổi mắc bệnh thì thường bị rất nặng do tương tác của bệnh mới với bệnh lý nền cũng như tương tác của rất nhiều loại thuốc. Khi bị nhiễm vi rút, cơ thể không đủ sức chống lại, đồng thời một chuỗi rối loạn kèm theo trên nền bệnh mạn tính như: suy gan, suy thận, suy đa tạng làm phức tạp việc điều trị.
       Để giảm nguy cơ lây nhiễm vi rút, mỗi người cần thực hiện những việc sau: Rửa tay thường xuyên với xà phòng trước khi ăn và sau khi ra khỏi nhà, đặc biệt khi tiếp xúc với nhiều người. Tránh sờ tay chưa được rửa sạch lên mặt, mũi, miệng vì sẽ khiến vi rút có cơ hội xâm nhập vào cơ thể. Đeo khẩu trang đúng cách khi ra khỏi nhà, không sờ lên mặt ngoài khẩu trang và không nên dùng một chiếc khẩu trang nhiều lần. Khẩu trang vải cần giặt sạch và phơi khô sau mỗi lần sử dụng.
       Bên cạnh đó, do người cao tuổi có hệ miễn dịch yếu nên tuyệt đối tránh đến những nơi đông người và tiếp xúc với những nguồn có nguy cơ lây nhiễm. Khi ho hoặc hắt hơi, hãy che kín mũi, miệng bằng khăn tay, khăn giấy, khẩu trang hoặc khuỷu tay để bảo vệ sức khoẻ người xung quanh. Ngoài ra, người cao tuổi cần giữ nơi ở sạch sẽ, thoáng mát. Nhà cửa nên thường xuyên vệ sinh, khử trùng, nhất là các nơi, bề mặt vật dụng tiếp xúc thường xuyên như: phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh, tay nắm cửa…
       Về chế độ dinh dưỡng của người cao tuổi, ngoài chế độ dinh dưỡng dành cho các bệnh lý mãn tính như: đái tháo đường, tăng huyết áp... để phòng chống đợt dịch bệnh này, người cao tuổi phải ăn uống đủ chất, đảm bảo được các chất dinh dưỡng nhiều kalo, năng lượng như: đạm, mỡ... Ngoài ra, các chất vi lượng như: vitamin, chất khoáng cũng phải cung cấp đủ, đồng thời, phải uống đủ nước.
        Sức khỏe tinh thần rất quan trọng, thay vì hoang mang lo lắng trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, người cao tuổi hãy giữ vững tâm lý, bình tĩnh, tuân thủ các hướng dẫn phòng bệnh, áp dụng chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể dục, đặc biệt luôn giữ tinh thần lạc quan cùng lối sống lành mạnh để phòng tránh dịch Covid-19 có hiệu quả hơn./.

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh


Giày Đại Phát solution
Số người online:
9184
Số người truy cập:
4773508