Chủ trọ Sài Gòn tổ chức Tết sớm cho công nhân

 Chưa đến giữa tháng Chạp, khu trọ hơn 70 phòng của ông Đặng Văn Hương ở phường Tân Thuận Đông, quận 7, đã rộn ràng không khí Tết bởi tiệc tất niên được tổ chức sớm hơn mọi năm. Một tuần trước, vợ chồng chủ trọ đến từng phòng trọ mời khoảng 150 khách, bao gồm cả trẻ con, lên danh sách món ăn và đặt quà Tết.

Sáng 21/1 (11 tháng Chạp), nhiều công nhân tranh thủ dậy sớm cùng với vợ chồng ông Hương chuẩn bị tiệc. Mọi người chia nhau dọn dẹp, nhặt rau, nấu ăn, rửa chén... Thực đơn năm nay có gỏi ngó sen tiến vua tôm thịt, chả giò hải sản, tôm hấp bia, bò kho, lẩu gà lá quế và tráng miệng rau câu. Đúng 16h30, công việc hoàn tất. Trước khi khai tiệc, vợ chồng ông chúc Tết các công nhân, gửi mỗi phòng phần quà Tết gồm bánh mứt, dầu ăn, nước mắm...

Ông Mười Hương kiểm tra lại các món ăn trong tiệc tất niên hôm 21/1. Ảnh: An Phương

Khu trọ Mười Hương được xây dựng cách đây 20 năm. Những năm đầu, mỗi khi Tết đến, vợ chồng ông chỉ tặng quà cho những người thuê trọ. Tuy nhiên, chừng 10 năm trước, một nhóm bạn trẻ thuê trọ rủ nhau góp tiền tổ chức tất niên. Nhiều người ủng hộ nhưng một số lại rụt rè chuyện kinh phí nên từ chối tham gia. Biết chuyện, vợ chồng ông Hương quyết định sẽ lo hết chi phí tất niên. "Từ đó thành truyền thống, năm nào tôi cũng làm để anh em được vui", ông chủ khu trọ nói.

Năm nay, nhiều nhà máy giảm đơn hàng, công nhân mất việc nên chuyển sang chạy xe ôm công nghệ nên không có thưởng Tết hoặc không được dự tiệc tất niên như lúc còn làm công ty. Một số làm tự do cũng thu xếp về quê sớm. Do đó, vợ chồng ông Hương lên kế hoạch làm tất niên sớm hơn mọi năm, lựa ngày chủ nhật đãi tiệc để mọi người đều tham gia được.

Theo ông Hương, có những công nhân gắn bó với khu trọ từ ngày mới xây nên "thân quen như người nhà". Ngoài chi khoảng 40 triệu đồng tổ chức tiệc tất niên, nhiều năm liền vợ chồng ông giữ giá thuê phòng ổn định, với giá 1,6 triệu đồng mỗi tháng. Những lúc khó khăn, dịch bệnh, vợ chồng ông cũng chủ động giảm một nửa tiền phòng để hỗ trợ người thuê.

Không tổ chức tiệc tất niên như chủ trọ Mười Hương, chị Nguyễn Thị Kim Hồng, 37 tuổi, chủ khu trọ 37 phòng ở quận Bình Tân mời ca sĩ, kêu lô tô trúng thưởng hàng gia dụng khi tổ chức Tết sum vầy cho công nhân vào ngày 24 tháng Chạp tới. "Hai ca sĩ phòng trà đã nhận lời và một chị có giọng hát hay, tự ra đĩa cũng đã chốt show", chị nói.

Không chỉ mời ca sĩ đến biểu diễn góp vui, chị Hồng còn mua 10 sản phẩm gia dụng như bếp nướng điện, nồi lẩu nướng, bình đun siêu tốc... để làm quà may mắn. Mỗi phòng được phát số, người dẫn chương trình sẽ gọi lô tô để tìm người trúng giải. Chị cũng đã đặt nhiều suất quà Tết tặng các phòng trọ, huy động lực lượng sên mứt dừa để làm quà gửi đến anh chị em công nhân.

Khu trọ của chị Hồng được xây dựng hơn 20 năm, người thuê chủ yếu là công nhân làm việc tại Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam. Nhiều năm qua, chị không tăng giá phòng, giữ ổn định trong khoảng triệu đồng mỗi tháng. Giai đoạn Covid-19 bùng phát, chị giảm 30-50% tiền thuê.

Năm qua, nhà máy giảm đơn hàng, hơn 9.000 lao động bị cắt giảm nên nhiều người hồi hương. Để giúp công nhân mất việc, chị phối hợp với ngành chức năng, đoàn thể quận Bình Tân giới thiệu, kết nối việc làm. Hiện, nhiều công nhân đã quay lại thành phố, tiếp tục chọn nhà trọ của chị để sinh sống. Lần đầu tổ chức chương trình vui Xuân, đón Tết, chị Hồng cho hay không chỉ để cảm ơn anh chị em đã gắn bó mà "trên hết là mong mọi người có niềm vui sau một năm nhiều khó khăn".

Người lao động tham gia tiệc tất niên ở nhà trọ của ông Mười Hương, quận 7, chiều 21/1. Ảnh: An Phương

Theo đánh giá của Liên đoàn lao động TP HCM, năm nay do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhiều nhà máy sản xuất hụt đơn hàng, thu nhập lao động giảm. Do đó, nhiều người sẽ chọn ở lại thành phố dịp Tết để tiết kiệm chi phí, sau Tết nhanh chóng tìm kiếm cơ hội việc làm mới.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Liên, Trưởng ban Nữ công, Liên đoàn lao động TP HCM, cho biết bên cạnh các chương trình chăm lo của tổ chức công đoàn như tặng quà, họp mặt mừng Xuân, tiệc tất niên ở nhà trọ đã mang Tết đến sớm với lao động xa quê.

Qua ghi nhận, đã có hơn 70 chủ trọ trên địa bàn tổ chức Tết sớm bằng nhiều hình thức như đãi tiệc, tặng quà, liên hoan văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng. Nhiều chủ trọ chi hàng trăm triệu đồng để làm tiệc đãi như ông Nguyễn Thành Tâm ở quận 12, cô Bùi Thị Bên ở TP Thủ Đức gói hơn trăm đòn bánh tét tặng công nhân...

Theo bà Liên, công đoàn thành phố và quận huyện còn có chương trình Vui Tết cùng công nhân ở trọ. Theo đó, một số khu trọ đông lao động ở lại sẽ được công đoàn hỗ trợ chi phí làm tiệc tất niên. Ngoài ra, vào các ngày Tết, nhà văn hóa lao động cũng sẽ tổ chức nhiều chương trình văn nghệ, vui Xuân để công nhân có chỗ vui chơi.

Lê Tuyết


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3625
Số người truy cập:
4767010