Dầu gạo lứt - 'mỏ vàng' tiềm năng cho sức khỏe tim mạch

Lợi thế về nguồn cung nguyên liệu giúp người Việt dễ tiếp cận dầu gạo lứt để hỗ trợ sức khỏe tim mạch với mức giá hợp lý, theo PGS.TS Nguyễn Thị Minh Tú.

Nhận định được đưa ra trong phóng sự "Người Việt có đang lãng phí mỏ vàng sức khỏe" của HTV phát sóng ngày 16/4. Cụ thể, Việt Nam có lợi thế về nguồn nguyên liệu dồi dào để trích ly dầu gạo lứt với mức giá hợp lý, trong khi người dân các quốc gia khác phải trả giá cao gấp nhiều lần. Quy mô ngành công nghiệp dầu gạo lứt cũng dự kiến đạt mức tăng trưởng từ 7,4 tỷ USD vào năm 2023 lên đến 12,4 tỷ USD vào năm 2030 (Theo Market Research Future). Loại dầu này hiện được hàng loạt các tổ chức y tế trên thế giới như Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Hiệp hội Tim mạch Mỹ, New Zealand... chứng minh công dụng và khuyến nghị sử dụng.

Làm rõ công dụng của dầu gạo lứt, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Tú lý giải, dầu gạo lứt có giá trị bởi chúng được trích ly từ lớp màng cám, nơi chứa đến 70% - 80% dưỡng chất của hạt gạo lứt. Đặc biệt, trong lớp màng này chứa dưỡng chất Gamma Oryzanol - giúp đẩy lùi cholesterol xấu, hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Chất này còn có khả năng chống oxy hóa mạnh gấp 4 lần vitamin E, giúp ngăn ngừa hiệu quả sự hình thành các gốc tự do, vốn là nguyên nhân dẫn đến hơn 60 bệnh lý nguy hiểm khác.

Cũng trong phóng sự, TS.BS Phạm Trần Linh - Hội Tim mạch học Việt Nam giải thích, Gamma Oryzanol trong dầu gạo lứt có tác dụng làm giảm cholesterol xấu, góp phần ngăn ngừa việc hình thành mảng xơ vữa trong thành mạch máu, vốn là nguyên nhân gây ra các biến chứng như đột quỵ, nhồi máu cơ tim và một số bệnh lý tim mạch khác.

TS.BS Phạm Trần Linh - Hội Tim mạch học Việt Nam phân tích cơ chế Gamma Oryzanol với tim mạch. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về sự phổ biến của dầu gạo lứt ở xứ anh đào, chị Reina Abe (nội trợ người Nhật Bản đang sinh sống tại TP HCM) cho biết, dầu gạo lứt ở Nhật Bản được nhiều bác sĩ tim mạch khuyến khích sử dụng, gọi là "dầu ăn của trái tim". Khi sang Việt Nam, chị vẫn sử dụng và nhận thấy dầu gạo lứt Việt Nam có chất lượng tốt và giá thành hợp lý. Chị cũng cho biết thêm, giá dầu gạo lứt tại Nhật ước tính trong khoảng 200.000 - 250.000 đồng, cao gần gấp ba lần so với giá dầu gạo lứt chị mua tại Việt Nam.

Chị Reina Abe (Nhật Bản) và nhiều người tiêu dùng Việt tin tưởng sử dụng dầu gạo lứt Simply trong việc nấu ăn hàng ngày, để bảo vệ sức khỏe tim mạch. Ảnh: NVCC

TS.BS Phạm Trần Linh khuyến nghị thêm, người tiêu dùng lưu ý chọn dầu gạo lứt từ các nhãn hiệu uy tín. Dầu gạo lứt nguyên chất 100% có màu vàng sẫm, đậm hơn một số loại dầu khác do đây là màu dầu tự nhiên, phản ánh theo màu sắc đặc trưng của màng cám gạo lứt - nguồn nguyên liệu được dùng để trích ly ra loại dầu này.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên lựa chọn dầu gạo lứt từ các nhà sản xuất uy tín, có bề dày kinh nghiệm và đầu tư công nghệ tiên tiến vào quy trình sản xuất vì để giữ được tối đa hàm lượng dưỡng chất từ hạt gạo lứt đòi hỏi quy trình trích ly và tinh chế hiện đại, khắt khe.

Với công dụng đã được chứng minh và ngày càng được sử dụng rộng rãi, cộng thêm lợi thế về giá thành hợp lý từ nguồn nguyên liệu, rõ ràng dầu gạo lứt đang là "mỏ vàng cho sức khỏe tim mạch" mà người Việt không nên bỏ qua.

Thái Anh


Giày Đại Phát solution
Số người online:
642
Số người truy cập:
4760835