Lợi ích của chạy bộ với tình dục

 Chạy bộ là một hành trình khám phá, không chỉ những cung đường mới và các điểm đến, mà còn khám phá chính cơ thể con người. Trong sách "Chạy tốt" năm 2021, tác giả - Tiến sĩ Juliet McGrattan - bác sĩ, HLV chạy bộ và chuyên gia trên nhiều tạp chí về y tế, sức khỏe - có liệt kê 4 lợi ích của chạy bộ với đời sống tình dục mà nhiều runner quan tâm.

Chạy bộ mang lại nhiều lợi ích cho đời sống tình dục. Ảnh: Health Digest

Chạy bộ cải thiện hiệu suất tình dục

Năm 2019, Đại học California nghiên cứu trên 3.900 nam giới và 2.200 phụ nữ với độ tuổi trung bình trên 40 để xác định xem liệu hoạt động tim mạch nhiều hơn - như chạy, đạp xe và bơi lội - mỗi tuần có làm giảm nguy cơ xảy ra các vấn đề tình dục hay không.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra những người đàn ông tập thể dục tim mạch nhiều hơn mỗi tuần ít bị rối loạn cương dương hơn và phụ nữ tập thể dục mạnh mẽ hơn cũng ít bị rối loạn chức năng tình dục hơn, dễ hưng phấn hơn và thỏa mãn cực khoái tốt hơn.

Tóm lại, tập thể dục nhiều hơn cho thấy hiệu suất và sự thỏa mãn về tình dục cao hơn. Lý do cho điều này vẫn chưa rõ ràng và nhiều yếu tố, cả tâm lý và thể chất, sẽ góp phần, nhưng việc cải thiện hệ tuần hoàn có thể đóng một vai trò nào đó. Cũng nên nhớ rằng các tình trạng như huyết áp cao, béo phì và tiểu đường type 2 đều là nguyên nhân gây ra chứng rối loạn cương dương, việc chạy bộ thường xuyên có thể giúp khắc phục tình trạng này.

Vì vậy, để có đời sống tình dục tuyệt vời, bạn hoàn toàn có lý khi dành nhiều thời gian cho việc chạy bộ.

Chạy bộ giúp tăng ham muốn tình dục

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ham muốn tình dục cao hoặc thấp. Dù chạy bộ không thể giúp giảm bớt một số bệnh, như đau khi quan hệ tình dục, các bệnh về thần kinh và tác dụng phụ của thuốc, nhưng có thể giúp chống lại nhiều bệnh khác.

Ham muốn tình dục thấp thường liên quan đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần, như lo lắng, trầm cảm. Và tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm bớt và điều trị những vấn đề này.

Chạy là công cụ hữu ích để quản lý căng thẳng và mệt mỏi trong cuộc sống hàng ngày. Và cả hai điều này đều có thể ảnh hưởng đáng kể đến mức độ ham muốn tình dục của bạn.

Tâm lý thiếu tự tin cùng hình ảnh cơ thể kém có thể làm giảm ham muốn tình dục. Và chạy bộ có khả năng đáng kinh ngạc giúp mọi người xây dựng sự tự tin thông qua việc đặt mục tiêu và cải thiện mối quan hệ với cơ thể.

Chạy bộ thường xuyên là lựa chọn lối sống lành mạnh và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục, bao gồm huyết áp cao, béo phì và tiểu đường type 2.

Quan hệ tình dục vào đêm trước ngày thi đấu

Từng có quan điểm rằng quan hệ tình dục trước một sự kiện thể thao có thể làm giảm thành tích, và việc hạn chế quan hệ tình dục sẽ dẫn đến thành tích tích cực, khả năng cạnh tranh, thành công hơn. Do đó, nhiều VĐV được khuyên không nên hoặc thậm chí bị ngăn cản quan hệ tình dục trước các sự kiện quan trọng.

Nghiên cứu trong lĩnh vực này chủ yếu liên quan đến nam giới và dường như có rất ít bằng chứng ủng hộ giả thuyết rằng tình dục tác động tiêu cực đến hiệu suất. Một nghiên cứu cho thấy rằng không có tác động tiêu cực nếu quan hệ tình dục xảy ra ít nhất mười giờ trước khi tập thể dục, nhưng sẽ có tác động tiêu cực nếu nó xảy ra ít hơn hai giờ trước khi tập thể dục.

Có vẻ hợp lý khi cho rằng việc quan hệ tình dục vào đêm trước có thể khiến bạn không đạt thể chất tốt nhất cho một sự kiện sức bền vào sáng hôm sau, do tiêu tốn nhiều năng lượng và ngủ ít. Nhưng theo khảo sát năm 2017 với hơn 4.000 người Anh do Lovehoney thực hiện, thời gian trung bình để quan hệ tình dục ở Anh là 19 phút - gồm mười phút dạo đầu và chín phút giao hợp. Điều này sẽ đốt cháy khoảng 70 calo và không ảnh hưởng quá nhiều đến năng lượng hoặc giấc ngủ của bạn.

Nếu mức độ lo lắng trước cuộc đua cao, quan hệ tình dục có thể giúp thư giãn và hỗ trợ giấc ngủ, từ đó có khả năng cải thiện hiệu suất. Có một số bằng chứng cho thấy cực khoái của phụ nữ làm tăng ngưỡng chịu đau, nếu tác động đó kéo dài đủ lâu, và điều này có thể hữu ích khi bạn gặp khó lúc thi đấu ngày hôm sau.

Việc thử nghiệm những thứ mới mẻ - như giày, quần áo, gel... - thường không được khuyến khích vào ngày thi đấu. Và khuyến cáo này cũng có thể áp dụng cho đêm trước raceday. Bạn không nên thử các tư thế quan hệ mới, để tránh rủi ro chấn thương cơ. Hãy làm những gì bạn thấy phù hợp và tận hưởng niềm vui.

Chạy bộ không làm giảm khả năng sinh sản

Một nghiên cứu năm 2017 từ Iran đã kết luận rằng tập thể dục ba lần mỗi tuần có thể cải thiện chất lượng cũng số lượng tinh trùng, và tập với cường độ vừa phải sẽ mang lại lợi ích cao nhất.

Không có sự thay đổi nào về tinh trùng ở nhóm những người không tập thể dục. Nhưng trong nghiên cứu này, tất cả người tập thể dục đều giảm cân, và không rõ sự cải thiện về tinh trùng là do giảm cân hay do tập thể dục.

Cũng cần lưu ý rằng những người được nghiên cứu không tập thể dục trước khi tham gia. Vì vậy, không thể xác nhận việc họ tập thể dục có thể cải thiện số lượng tinh trùng bằng cách chạy nhiều hơn.

Đã có nghiên cứu cho thấy tập thể dục quá mức có thể làm giảm số lượng tinh trùng. Điều này đặc biệt thường xuyên xảy ra khi đạp xe đường dài, có thể do lưu lượng máu giảm do áp lực yên xe và phần tinh hoàn quá nóng - điều cũng có thể liên quan đến các VĐV chạy dài.

Nghiên cứu vẫn chưa biết rõ loại bài tập nào sẽ mang lại lợi ích cao nhất cho việc sản xuất tinh trùng hoặc liệu điều này có thực sự dẫn đến mang thai thành công hay không. Vì thế, có vẻ hợp lý khi nói rằng việc chạy bộ thường xuyên ở mức độ vừa phải như một phần của lối sống lành mạnh có thể cải thiện - và sẽ không làm giảm - khả năng sinh sản.

Hồng Duy (theo Outside Online)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
25442
Số người truy cập:
4795812