Mỹ tập kích điểm phóng tên lửa diệt hạm của Houthi

 "Ngày 18/1, lực lượng của chúng tôi đã tập kích vị trí đặt hai tên lửa diệt hạm của Houthi, trong lúc chúng đang nhắm về hướng khu vực Nam Biển Đỏ và chuẩn bị rời bệ phóng", Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENCTOM) hôm nay cho biết.

Cơ quan này khẳng định đây là hành động "tấn công tự vệ" nhằm bảo vệ tàu hàng và tàu chiến Mỹ ở vùng biển trước "mối đe dọa hiện hữu". "Chúng tôi đã phá hủy hai quả tên lửa", CENTCOM cho hay.

Lực lượng Houthi cùng ngày tuyên bố đã phóng tên lửa vào tàu hàng Chem Ranger của Mỹ ở Biển Đỏ, nhấn mạnh rằng con tàu đã bị trúng "nhiều đòn trực tiếp". "Các cuộc tập kích của Mỹ, Anh chắc chắn phải bị đáp trả. Bất kỳ hành động gây hấn nào mới nào của họ cũng sẽ bị trừng phạt", lực lượng này cảnh báo.

Theo Marine Traffic, tàu Chem Ranger treo cờ Quần đảo Marshall, đang trên lộ trình từ thành phố Jeddah của Arab Saudi tới Kuwait.

Công ty an ninh hàng hải Ambrey cùng ngày cho biết một tàu hàng treo cờ Quần đảo Marshall đã bị nhiều máy bay không người lái (UAV) tiếp cận tại vùng biển cách thành phố Aden của Yemen khoảng 160 km về phía đông nam. Một chiếc UAV bị rơi ở vị trí cách con tàu khoảng 30 mét, sau khi một tàu chiến Ấn Độ tới hỗ trợ. "Không có thương vong hay thiệt hại sau vụ việc", Ambrey nói.

Tàu chiến Mỹ hoạt động tại Biển Đỏ trong bức ảnh đăng ngày 31/12/2023. Ảnh: CENTCOM

Cơ quan này cũng cho biết một tàu chở dầu do Mỹ sở hữu đã bị 4 UAV tiếp cận, bao vây ở khu vực cách thành phố Mukalla của Yemen khoảng 140 km về phía đông nam, song không cung cấp thêm chi tiết.

Căng thẳng ở khu vực Biển Đỏ gần đây gia tăng trong bối cảnh lực lượng Mỹ, Anh gần đây tiến hành nhiều cuộc tập kích vào các mục tiêu của lực lượng Houthi, nhằm đáp trả các đòn đánh của nhóm vào tàu hàng và tàu chiến Mỹ ở Biển Đỏ. Houthi tuyên bố đây là hành động nhằm thể hiện sự đoàn kết với người Palestine ở Dải Gaza.

Các vụ tập kích của Houthi khiến nhiều công ty vận tải ngừng cho tàu thuyền đi trên tuyến đường qua Biển Đỏ, thay vào đó di chuyển vòng qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi. Điều này làm tăng đáng kể thời gian và chi phí hành trình của các chuyến tàu hàng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 18/1 thừa nhận các cuộc tập kích trả đũa của Mỹ, Anh chưa thể ngăn lực lượng Houthi ngừng tấn công tàu hàng ở Biển Đỏ, song khẳng định liên quân sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào nhóm vũ trang trong thời gian tới.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trước đó thông báo Washington đã đưa Houthi vào danh sách tổ chức khủng bố, song khẳng định có thể đảo ngược quyết định nếu lực lượng này chấm dứt các vụ tập kích tàu hàng. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, động thái trên cho phép giới chức nước này hạn chế hiệu quả hơn khả năng tiếp cận tài chính của Houthi.

Vị trí Yemen và Biển Đỏ. Đồ họa: AFP

Phạm Giang (Theo Reuters, AFP)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
7203
Số người truy cập:
4769499