Người tiêu dùng ngày càng dễ lựa chọn máy lạnh Inverter

 Gia đình chị Trần Mai Lâm (quận Phú Nhuận, TP HCM) vừa thay chiếc máy lạnh cơ có tuổi đời hơn 10 năm bằng một chiếc máy lạnh Inverter để đỡ ồn, tiết kiệm điện và giúp căn phòng có thẩm mỹ hơn sau khi vừa sơn sửa. Cách đây 4 năm, chị đã định thay nhưng ngần ngại bỏ ra số tiền mà theo tính toán của chị là hơn 3 - 4 chỉ vàng (khoảng 12 - 15 triệu đồng thời điểm đó) để mua một chiếc máy Inverter mới. "Tôi thấy gần đây, khoảng 8 triệu đồng (chỉ hơn 1 chỉ vàng SJC) là có thể lắp một máy 1,5 HP, nên quyết định đổi máy để giảm tiền điện trong đợt nắng nóng này", chị Lâm chia sẻ.

Mặt bằng giá máy lạnh Inverter ngày càng có xu hướng phù hợp với đại đa số người tiêu dùng. Ảnh: Anh Tuấn

Dự kiến đón em bé tuổi Rồng vào giữa tháng 5 này - thời điểm được coi là cao điểm nắng nóng tại miền Bắc theo dự báo, mấy ngày qua, vợ chồng anh Nguyễn Tuấn Ngọc (Cầu Giấy, Hà Nội) tìm điều hòa để lắp thay cho chiếc điều hòa cơ anh đã mua cách đây 6 năm. Anh Ngọc cho biết, anh đã tìm hiểu kỹ các thông tin, điều hòa cần chạy nhiều thời gian trong ngày, đặc biệt, bé sơ sinh và bà đẻ cần yên tĩnh nên cần dùng loại Inverter cho đỡ "đau ví" về lâu về dài cũng như đỡ ồn để mẹ con nghỉ ngơi.

Tới các siêu thị điện máy, anh khá bất ngờ vì trên thị trường hiện nay, giá điều hòa Inverter của một số hãng có uy tín không hề đắt như trước. Đặc biệt, theo như giới thiệu của nhân viên tại siêu thị, còn có riêng loại điều hòa dành cho trẻ nhỏ và người già đến từ thương hiệu nổi tiếng, giá khoảng 8 triệu đồng. "Nghe giới thiệu và trải nghiệm sản phẩm cả hai vợ chồng thấy mê quá, luồng gió thổi ra rất êm ái, dễ chịu. Dòng máy lạnh có tính năng BabyCare khá hữu ích cho những gia đình có con nhỏ", anh Ngọc chia sẻ.

Nhiều năm kinh doanh mặt hàng máy lạnh, anh Nguyễn Thanh Tùng, chủ một cơ sở điện lạnh tại quận 7, TP HCM cho biết, nhìn chung sản phẩm máy lạnh đang đi ngược với xu hướng lạm phát. Trong khi nhiều mặt hàng tiêu dùng giá tăng theo thời gian thì các sản phẩm điều hòa Inveter - là những sản phẩm có vòng đời sử dụng cao, tiết kiệm điện lại giữ nguyên hoặc thậm chí giảm giá.

Anh nhớ lại, năm 2020, anh lắp điều hòa một chiều 1 HP, 1,5 HP inverter của các thương hiệu Nhật cho khách không dưới 10 triệu đồng nhưng năm nay nhiều sản phẩm tương tự (dù mã số có thể khác và các hãng thay đổi một số chi tiết không đáng kể) giá chỉ khoảng 9 triệu đồng. Máy lạnh Inverter Thái Lan như Casper cách đây 4 năm giá không dưới 7 triệu đồng, giờ cũng có những sản phẩm với mức giá chỉ khoảng 6 triệu đồng đã bao gồm cả chi phí lắp đặt. Điều này khiến người tiêu dùng có thu nhập trung bình ngày càng dễ mua được sản phẩm mà trong suy nghĩ của họ, là những vật dụng có giá cao, rất khó sở hữu.

Thời gian qua, tương quan giữa giá điều hòa Inverter và thu nhập bình quân đầu người của người Việt Nam đã có sự thay đổi đáng kể. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam năm 2010 đạt 1.168 USD (khoảng hơn 21 triệu đồng, với tỷ giá 1 USD khoảng 18.000 đồng tại thời điểm này). Giá một điều hòa Inverter ở mức thấp nhất lúc đó vào khoảng 10 triệu đồng, chiếm gần 50% thu nhập bình quân cả năm của người Việt.

Đến năm 2023, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 4.284,5 USD, tương đương 101,9 triệu đồng/người, trong khi trên thị trường có những loại máy lạnh Inverter chất lượng tốt ở mức 6 - 7 triệu đồng, chỉ bằng khoảng 6-7% thu nhập bình quân cả năm của người Việt.

Một khách hàng tìm hiểu điều hòa. Ảnh: Anh Tuấn

Công tác trong ngành điện lạnh hơn 20 năm, Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Quý (Giảng viên bộ môn Kỹ thuật điện, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) đánh giá điều hòa Inverter ngày càng dễ mua với đa số người tiêu dùng. Nguyên nhân là do công nghệ Inverter ngày càng phổ biến, hầu như các hãng đều làm chủ được công nghệ này.

Bên cạnh đó, nhu cầu của người tiêu dùng về tiết kiệm điện và điều hòa chạy êm tăng cao dẫn đến các hãng đều tập trung hướng về người dùng. Các thương hiệu cũng hướng đến sản xuất với sản lượng nhiều, nhờ thế giá thành giảm. Ngoài ra, cạnh tranh trên thị trường ngày càng lớn, các nhà sản xuất cũng phải cân đối giá bán để tăng số lượng bán ra, tăng thị phần.

Ông Quý nhớ lại, những năm 2009-2010, khi điều hòa Inverter bắt đầu xuất hiện nhiều, chênh lệch giữa máy Inverter và máy cơ cùng công suất khoảng 3 triệu đồng, nhưng hiện nay thu hẹp chỉ còn khoảng 1 triệu đồng.

Đại diện siêu thị điện máy Nguyễn Kim chia sẻ, từ đầu tháng 3 năm nay khi mùa nóng đang vào cao điểm, tại thị trường miền Nam, hệ thống này ghi nhận nhiều dòng máy lạnh Inverter có mức giá dễ chịu hơn các năm trước. "Inverter Casper chỉ còn 6,79 triệu đồng, Panasonic, LG, Daikin và Mitsubishi đều có mức giảm giá", đại diện Nguyễn Kim cho biết.

Trong khi đó, hệ thống Điện máy Xanh cũng ghi nhận máy lạnh Inverter năm nay đang được tìm mua nhiều ở các tỉnh phía Nam. Lượng khách mua sắm hiện nay tại Điện máy Xanh được đánh giá tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Đại điện nhà bán lẻ cũng khẳng định dòng máy lạnh Inverter ngày càng dễ tiếp cận, dễ mua với đa số người tiêu dùng.

Đơn cử như các dòng máy lạnh của Casper, liên tục bổ sung các tính năng thiết thực trong khi giá thành đưa ra khá "mềm". Mới đây, hãng vừa tung ra dòng máy lạnh Inverter EcoPrime dành riêng cho gia đình có trẻ nhỏ và người già với 4 tính năng nổi bật: SilkAir (khí mềm không gió buốt), BabyCare (chế độ chăm sóc trẻ), iSAVE (chế độ tiết kiệm điện), EasyCare (thiết kế thông minh) dễ dàng lắp đặt và bảo trì.

Với tính năng khí mềm không gió buốt SilkAir, EcoPrime có hàng nghìn lỗ khí Micropores Air siêu nhỏ trên cửa gió. Theo đại diện hãng, dòng điều hòa phù hợp với khu vực thời tiết nắng nóng, mang tới không khí mát mẻ, êm dịu và tỏa đều nhẹ nhàng khắp không gian phòng, đồng thời tối ưu độ ồn khi máy hoạt động quanh năm. Đây cũng là một trong những dòng máy lạnh có chế độ hỗ trợ đặc biệt cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ mang tên BabyCare. Khi kích hoạt trên bộ điều khiển, chức năng sẽ giúp cho máy hoạt động êm hơn và tốc độ gió thấp nhất, duy trì nhiệt độ phù hợp cho trẻ nhỏ, dao động khoảng 26 độ C.

Ngoài ra, Casper EcoPrime có khả năng tiết kiệm điện hiệu quả nhờ hiệu suất năng lượng 5 sao và chế độ iSave. Sản phẩm tạo cảm giác dễ chịu cho người sử dụng bằng nhiều tính năng như Turbo (làm lạnh nhanh trong 30 giây), iFeed (tự động tinh chỉnh dựa vào cảm biến nhiệt độ), iClean (tự động vệ sinh dàn lạnh). Các dòng máy này có mức giá bán lẻ dao động từ 7,99 triệu đồng tùy theo công suất của từng sản phẩm và đơn vị phân phối.

Hãng này cho biết, nhờ sản xuất với số lượng lớn, hãng có thể giảm đáng kể chi phí đầu vào. Đơn vị cũng đề ra bài toán giảm chi phí vận hành, lược giản những yếu tố không rườm rà, không cần thiết, tập trung phát triển những tính năng hữu ích hơn: làm mát, tiết kiệm điện, bền bỉ.

Theo ông Nguyễn Trương Thành - Phó tổng giám đốc Casper Việt Nam, năm 2023 hãng đứng thứ hai về sản lượng máy lạnh dân dụng tại Việt Nam và thường ở vị trí thứ nhất trong các tháng cao điểm, có những thời điểm mức bán ra đạt khoảng 20.000 sản phẩm mỗi ngày. Hãng có chính sách bảo hành bảo hành 12 năm đối với bộ phận máy nén Inverter.

Hoàng Anh


Giày Đại Phát solution
Số người online:
1196
Số người truy cập:
4762132