Phụ huynh kiện đòi 1,1 triệu USD vì giáo viên sử dụng tranh của học sinh

 Ngày 24/3, 10 phụ huynh tại Quebec đã nộp đơn khiếu nại theo Đạo luật Bản quyền với tổng số tiền yêu cầu bồi thường lên tới 1,575 triệu CAD (khoảng 1,15 triệu USD). Bị đơn là giáo viên mỹ thuật Mario Perron và Hội đồng Trường Lester B. Pearson với cáo buộc vi phạm sở hữu trí tuệ. Họ cũng yêu cầu một lời xin lỗi và xóa tác phẩm nghệ thuật của học sinh khỏi trang web.

Theo hồ sơ vụ kiện, hồi tháng 2, nhóm học sinh12 tuổi của khối lớp 7 đang theo học tại trường trung học cơ sở Westwood ở Saint-Lazare, Quebec phát hiện ra các bức tranh vẽ của riêng họ trên nhiều mặt hàng được rao bán trực tuyến trên trang cá nhân của giáo viên Mario Perro.

Tranh của học sinh bị thầy giáo rao bán trên trang cá nhân. Ảnh: CBC

Các sản phẩm bao gồm áo phông được bán với giá 55 CADD, cốc cà phê với giá 41 CAD và thậm chí cả ốp điện thoại iPhone, được bán với giá 35 CAD mỗi chiếc. Ngoài ra, các bức tranh gốc cũng được rao bán với giá 141-151 CAD mỗi bức. Câu chuyện đã gây xôn xao dư luận quốc tế và các khiến các bậc phụ huynh vô cùng bất bình. Hiện website đã bị gỡ.

Các phụ huynh cho hay, các bức vẽ vốn là bài tập về nhà mà thầy giáo mỹ thuật giao cho học sinh, yêu cầu tạo một bức chân dung, theo phong cách của Jean-Michel Basquiat, danh họa người Mỹ thập kỷ 1980 của phong cách Neo-expressionism.

"Thầy rất quen thuộc với tác phẩm của Basquiat đấy nên thầy sẽ trả lại tác phẩm đã sao chép, vì nó bị coi là đạo văn", giáo viên này dặn học sinh khi giao bài.

Các phụ huynh đã tống đạt hội đồng nhà trường và giáo viên các giấy tờ pháp lý và liệt kê ít nhất 3.000 tác phẩm nghệ thuật của các con họ bị thầy giáo này rao bán "mà không có sự đồng ý của người tạo ra chúng, với mục đích xấu và vi phạm tất cả các luật liên quan đến sở hữu trí tuệ của một nghệ sĩ".

Giáo viên vẫn chưa bị nghỉ dạy. Đại diện nhà trường phản hồi rằng họ đang "tiếp tục điều tra hành chính" giáo viên này.

Hải Thư (Theo CBC, Montreal CTV News)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
25371
Số người truy cập:
4795684