Sự cố metro số 1: Nhà thầu thừa nhận dung sai gối không đạt yêu cầu

 Báo cáo UBND TP.HCM tiến độ điều tra nguyên nhân sự cố trượt gối dầm metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết Liên danh SCC (Sumitomo - Cienco 6) thừa nhận việc chế tạo gối cầu có dung sai không đạt yêu cầu. Trong đó, dung sai được hiểu là mức sai số kỹ thuật trong giới hạn cho phép.

Tại biên bản nghiệm thu, sai lệch cho phép cao độ là ±5 mm, tuy nhiên, kết quả thí nghiệm có cấp lực thiết kế độ lún gối là 0,9-2 mm; tiềm ẩn nguy cơ gối không tiếp xúc kín với đá kê và đáy dầm. Tức khả năng các gối tiếp xúc không đều, thậm chí là gối bị vênh.

Ngoài 2 vị trí gối cầu bị dịch chuyển, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nhận định các phân đoạn đầu dầm còn xuất hiện vết nứt theo hướng dọc cầu; bề rộng vết nứt không quá lớn và chưa quá nghiêm trọng cho vấn đề tuổi thọ cầu.

su co goi dam metro 1 anh 1

Đầu tháng 3, Liên danh SCC cho biết đã kiểm tra độ ổn định gối được hơn 75% trên toàn bộ gói thầu. Đơn vị này đã chỉ định bên tư vấn thứ 3 độc lập nhằm làm rõ nguyên nhân, đánh giá độ cứng các nhịp dầm. MAUR sẽ căn cứ vào báo cáo của Liên danh SCC và Tư vấn chung NJPT để xử lý theo quy định.

MAUR cho hay sau 4 tháng từ khi xảy ra sự cố trượt gối, nhà thầu SCC vẫn chưa bố trí đủ nhân sự để tập trung giải quyết các yêu cầu từ MAUR. Mặt khác, SCC đã cử một chuyên gia Nhật Bản và một chuyên gia Hàn Quốc sang Việt Nam nhưng đến nay họ vẫn chưa có mặt để tìm hiểu sự cố.

Tháng 10/2020, MAUR phát hiện vụ trượt gối cao su khỏi đá kê đầu tiên tại trụ P14-10 (đoạn ga Công nghệ cao, hướng Bến Thành đi Suối Tiên). Sự cố chưa rõ nguyên nhân thì một gối cầu khác (đoạn ngã tư Thủ Đức và Bình Thái) tiếp tục được phát hiện trong tình trạng xê dịch vị trí.

Hội đồng chuyên gia đánh giá sự cố có thể không phải hiện tượng đơn lẻ. Đến nay, các bước thí nghiệm, quan trắc chất lượng, kỹ thuật gối vẫn đang diễn ra.

Theo đó, hồi tháng 1, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định Phạm Minh Hà cùng hội đồng khoa học đã có 2 ngày kiểm tra thực tế tại hiện trường. Kết luận cuộc họp đã thống nhất trách nhiệm thuộc về nhà thầu SCC; Liên danh tư vấn NJPT có trách nhiệm hỗ trợ MAUR phê duyệt dựa trên kết quả của SCC.

(Thư Trần)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
1301
Số người truy cập:
4761572