Thị trường trái phiếu năm 2024 có thể sôi động hơn

 Từ đầu năm đến ngày 4/2, thị trường trái phiếu doanh nghiệp có 4 giao dịch phát hành với tổng giá trị 6.450 tỷ đồng từ 4 đơn vị. So với giai đoạn sôi động, khi thị trường ghi nhận lần lượt 10.400 tỷ đồng và 19.700 tỷ đồng vào tháng 1/2021 cùng tháng 1/2022, con số đầu năm nay vẫn rất khiêm tốn.

Tuy nhiên, nếu so với tổng giá trị phát hành cùng kỳ 2023, chỉ 490 tỷ đồng thì cũng tiến độ đáng kể, theo đánh giá trong báo cáo mới đây của FiinRatings.

Cùng với đó, tổng giá trị giao dịch trái phiếu riêng lẻ tháng qua đạt 74.500 tỷ đồng, giảm 24,5% so với mức bình quân tháng 12/2023. Trái phiếu ngân hàng là nhóm sôi động nhất và cả các kỳ hạn ngắn cũng như dài hạn, thậm chí trên 7 năm.

Theo thông tin hiện hành, một số doanh nghiệp đã có kế hoạch phát hành trái phiếu thời gian tới, như HB Bank, VietBank và 2 doanh nghiệp bất động sản gồm Vingroup và Tổng công ty Đầu tư và Phát triển (DIG).

Dự báo cả năm, FiinRatings nói khó đoán được giá trị phát hành nhưng có triển vọng kênh huy động trái phiếu doanh nghiệp sôi động hơn 2023, vì 4 lý do.

Đầu tiên, hầu hết ngân hàng sẽ có kế hoạch phát hành trái phiếu để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 (dự kiến 15% toàn hệ thống) và các năm tiếp theo. Việc bổ sung vốn cũng sẽ gia tăng vốn cấp 2 và góp phần đáp ứng tốt hơn các chỉ tiêu về an toàn vốn và quản trị rủi ro của Ngân hàng Nhà nước.

Thứ hai, môi trường lãi suất trong nước dự báo vẫn được duy trì mức thấp, còn lãi suất quốc tế có xu hướng giảm. Vì hầu hết đợt chào bán trái phiếu hiện nay đều có cơ chế lãi suất thả nổi và neo theo lãi suất tham chiếu của các ngân hàng lớn nên đây sẽ là chất xúc tác cho các doanh nghiệp phát hành trái phiếu, chuẩn bị đón đầu kinh tế phục hồi nửa cuối 2023.

Thứ ba, các công ty tài chính tiêu dùng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng trở lại, do các vấn đề thu hồi nợ của nhiều đơn vị đã được xử lý. Ngành bất động sản cần thêm thời gian để hồi phục mạnh, nhưng những biện pháp tháo gỡ giúp giảm rủi ro pháp lý để các chủ đầu tư huy động vốn trở lại, trong đó có kênh trái phiếu.

Cuối cùng, niềm tin của nhà đầu tư từng bước cải thiện. FiinRatings đã ghi nhận sự tham gia nhất định của nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp vào một số lô trái phiếu riêng lẻ phát hành bởi những doanh nghiệp đầu ngành.

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết 7% trong hơn 300 tỷ trái phiếu riêng lẻ chào bán thành công năm 2023 được mua bởi nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp. Mức này rất khiêm tốn so với tỷ lệ trên 30% giai đoạn 2019-2022, nhưng là dấu hiệu đáng mừng sau những quy định mới của Nghị định 65 về trái phiếu riêng lẻ.

Viễn Thông


Giày Đại Phát solution
Số người online:
1940
Số người truy cập:
4762564