Trung Quốc nói Canada ‘đồng lõa’ với Mỹ sau phán quyết về phó chủ tịch Huawei

 

 

Bà Mạnh(47 tuổi), còn là Giám đốc tài chính của Huawei, bị bắt tại thành phố Vancouver, Canada hồi tháng 12.2018 theo yêu cầu của Mỹ và đang bị quản thúc. Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi tố bà Mạnh và Huawei về cáo buộc cố vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Thẩm phán Heather Holmes của Tòa án tối cao tỉnh bang British Columbia ngày 27.5 kết luận rằng những cáo buộc gian lận của Mỹ chống lại bà Mạnh đáp ứng yêu cầu dẫn độ của Canada, theo Reuters. Phán quyết này đồng nghĩa quá trình xét xử dẫn độ bà Mạnh sẽ tiếp tục diễn ra và bà sẽ tiếp tục sống trong một biệt thự ở Vancouver dưới sự giám sát của giới chức Canada.
Sau khi thẩm phán Holmes đưa ra phán quyết trên, Đại sứ quán Trung Quốc lập tức tuyên bố trên mạng xã hội rằng Trung Quốc cực lực phản đối phán quyết. Đại sứ quán Trung Quốc cáo buộc Mỹ và Canada vi phạm các quyền và lợi ích hợp pháp của bà Mạnh bằng cách lạm dụng hiệp ước dẫn độ song phương và tùy tiện sử dụng những biện pháp vũ lực chống lại bà.
“Mục đích của Mỹ là hạ gục Huawei và những công ty công nghệ cao khác của Trung Quốc, và Canada đang hành động như đồng lõa với Mỹ. Toàn bộ vụ việc này hoàn toàn là một vụ chính trị nghiêm trọng”, Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định trong tuyên bố, đồng thời yêu cầu Canada “trả tự do cho bà Mạnh ngay lập tức và cho phép bà trở về nước một cách an toàn”. Các luật sư của bà Mạnh sẽ tiếp tục chống lại vụ xét xử dẫn độ dựa trên những cơ sở khác, theo tờ South China Morning Post.

Giày Đại Phát solution
Số người online:
7974
Số người truy cập:
4769975